( Trở về trang Hải Trình )
  Bản quyền (c) Đệ Nhị Hổ Cáp * Khóa 20 SQHQ/NT  

  Mục Lục :
THỨC ĂN CÓ THỂ THAY ĐỔI ĐỜI SỐNG BẠN
Vy Uyên

Những ngày lễ vào thời gian cuối năm thường là dịp để mọi người hội họp ăn uống. Cho nên bài viết này về những thức ăn lành mạnh chỉ có thể áp dụng cho năm mới sắp đến thì đúng hơn phải không bạn?

Chúng ta đều biết rằng nếu ăn đồ ăn đúng cách và đúng lúc thì chúng ta sẽ tăng thêm năng lực làm việc, giúp chúng ta giữ đúng trọng lượng của cơ thể và tránh được bệnh tật. Những cuộc tìm hiểu và nghiên cứu đã chứng minh là người ta có thể xuống đến 10 pounds nếu theo đúng những lời chỉ dẫn sau đây của chương trình ChangeOne do tờ Reader's Digest thực hiện.

SỨC MẠNH CỦA PROTEIN

Những nhà nghiên cứu về dinh dưỡng cho biết là nếu bạn ăn một bữa ăn gồm nhiều chất protein - chất đạm - thì bạn sẽ cảm thấy đầy đủ và thoải mái lâu dài hơn là ăn những thức ăn kém chất lượng chứa nhiều carbohydrates. Cơ thể bạn sẽ dùng nhiều thời gian hơn để tiêu hóa chất đạm, dẫn đến việc làm tăng thêm chất đường trong máu. Trong khi đó bữa ăn có chứa nhiều carbohydrate thì tiêu nhanh nên chuyển chất đường trong máu di chuyển nhanh, làm suy yếu năng lực của bạn.

Một bữa ăn sáng gồm nhiều chất protein như hai quả trứng chiên, 8 ounces sữa lowfat, nửa trái bưởi và một lát bánh mì làm bằng lúa mạch (wheat), sẽ giúp bạn khỏe khoắn nguyên cả buổi sáng. Bạn cũng có thể ăn thêm các thức ăn có chất đạm khác như yogurt và cá nướng.

BỮA ĂN TRƯA CHỐNG BỆNH TẬT

Trái cây và rau cải là hai loại thức ăn chứa chất antioxidants, có khả năng làm vô hiệu hóa những phân tử gây mầm bệnh. Chúng bảo vệ bạn tránh bị bệnh tim, cao huyết áp, tiểu đường và ung thư vì vậy, chương trình ChangeOne xếp rau cải và trái cây có chứa Antioxidants vào hàng ưu tiên nhất. Cơ quan National Cancer Institute gần đây cũng công nhận là rau cải và trái cây rất cần thiết cho đàn ông và họ khuyến khích mỗi ngày bạn nên ăn đến 9 phần ăn chứa chúng: Chẳng hạn như một miếng trái cây, một chén salad, một chén rau cải cắt nhỏ và một ly nước trái cây. Những rau cải màu xanh, trái berries, cantaloupe hay bưởi màu tím đều được coi là những thức ăn lành mạnh nhất.

ChangeOne đề nghị một bữa ăn trưa của bạn có thể gồm tô súp rau cải nấu ở nhà hay mở từ đồ hộp, Một dĩa salad gồm có hai chén rau salad xanh, 1/4 chén cà rốt bào nhỏ, một vài hoa broccoli, cà chua bằm, một vài miếng gà nướng xé nhỏ, một muỗng canh nước dressing và ba lát mỏng bánh mì mè.

BỮA ĂN TỐI KHÔNG ĐẦY BỤNG

Chất Calcium chứa trong thức ăn cũng giúp cho xuống cân theo chương trình ChangeOne. Trong một cuộc tìm hiểu về huyết áp của những người Mỹ da đen bị bệnh mập phì, nếu họ ăn mỗi ngày hai hộp yogurt thì trong một năm họ xuống được đến 11 pounds. Một cuộc tìm hiểu khác chứng minh là nếu hai nhóm người cùng ăn một lượng thức ăn chứa calories bằng nhau thì nhóm dùng thức ăn có chứa nhiều Calcium xuống cân nhiều hơn. Do đó những nhà nghiên cứu khuyên nên ăn thức ăn có chứa chất Calcium. Họ đề nghị bữa ăn tối sẽ gồm đậu hũ, cơm màu nâu - brown rice, một trái cam. Bữa ăn như vậy sẽ giúp làm giảm nhanh chóng lượng cholesterol trong cơ thể bạn.

ĂN THỨC ĂN CỦA MIỀN ĐỊA TRUNG HẢI (MEDITERRANEAN)

Thức ăn truyền thống của người Địa Trung Hải thường bao gồm nhiều trái cây và rau cải, phó mát (cheese ), yogurt, cá, rượu (wine) và những chất béo lành mạnh từ đậu, trái olives và dầu olives. Cá và đậu làm cho bạn no và chứa đầy chất đạm và các thức ăn kể trên cung cấp vô số chất antioxidants. Những nhà nghiên cứu tìm hiểu cách ăn uống của những người Greek, thuộc nhóm những người Địa Trung Hải và thấy nhóm người này ít bị chết vì bệnh tim nhất nhờ cách dinh dưỡng của họ.

THỨC ĂN CÓ CHẤT SỢI (FIBER)

Bạn nên chọn những chất ăn có chứa fiber vì nó không có nhiều calories và làm cho bạn no lâu. Ngoài ra, những thức ăn chứa fiber cũng làm cho bạn phải nhai lâu, khiến cho cơ thể bạn trở nên bén nhạy. Khi thức ăn loại này được tiêu hóa chậm nó cũng không làm cho lượng đường trong máu gia tăng chậm hơn khiến bạn không cảm thấy đói. Những chất có chứa fiber gồm có Bran Cereals, bánh mì Whole-Grain. Chẳng hạn như bạn có thể ăn một chén ragu với một lát bánh mì tỏi và một tép tỏi sống.

CÀ CHUA

Những nhà khoa học ở trường Đại Học Harvard tìm thấy là đàn ông ăn nhiều cà chua có thể giảm nguy cơ bị bệnh prostate cancer (ung thư tiền liệt tuyến) vì cà chua có chứa chất Lycopene. Chẳng hạn như ăn pizza vì có nhiều tomatoes sauce nên cũng rất tốt. Còn nếu cà chua được dùng trong việc nấu nướng thì lại càng tốt hơn vì nó rất dễ tiêu hóa. Về phần phụ nữ thì cũng đã có vài cuộc nghiên cứu trước đây cho thấy là ăn nhiều cà chua cũng giúp phụ nữ giảm bệnh ung thư vú và các loại ung thư khác. Những loại trái cây khác có chứa chất Lycopene gồm có watermelon ( dưa hấu) và bưởi đỏ.

MÓN ĂN THÔNG MINH

Các cuộc nghiên cứu tiếp tục công nhận những ích lợi về sức khỏe do việc ăn cá: Những người đàn ông ăn cá sẽ giảm được bệnh tai biến mạch máu não (stroke), còn những người khác thì nếu ăn cá ít nhất mỗi tuần một lần cũng tránh bị bệnh Alzheimer. Ngoài ra ăn cá cũng giúp giảm nguy cơ bị bệnh tim và các loại cá được ChangeOne khuyên nên ăn gồm có: Salmon, cá thu, cá mòi (sardines). Mặc dù có một vài người lo ngại về việc ăn cá và bị dị ứng, theo ChangeOne thì ai cũng có thể ăn cá một cách an toàn.